• 6

namdajpg1380075344

*** Nám, Tàn nhang, Bớt Hori và Ota là gì?

Nám là một thuật ngữ y khoa để chỉ những mảng hay đốm nâu thường phổ biến ở phụ nữ. Những mảng hay đốm nâu này xuất hiện đối xứng ở trán, thái dương và hai bên má hoặc phía trên môi trên. Đây thường là kết quả của sự thay đổi nội tiết tố do quá trình lão hóa hay tiếp xúc với ánh nắng. Tình trạng này cũng có thể xảy ra trong quá trình mang thai hoặc trong thời gian phụ nữ dùng thuốc tránh thai.

Tàn nhang là những đốm tròn và phẳng, thường có kích thước bằng đầu ngón tay. Những đốm này hình thành ngẫu nhiên trên da, đặc biệt là sau khi tiếp xúc nhiều lần với ánh nắng mặt trời và thường xuất hiện ở những người có làn da trắng. Tàn nhang có nhiều màu sắc khác nhau, có thể là màu đỏ, vàng, nâu nhạt, nâu hoặc đen, nhưng luôn luôn đậm hơn những vùng da xung quanh do sự tập trung của các sắc tố đen gọi là melanin.

Bớt Hori và Ota là những vết bớt có màu nâu sữa hay màu xanh xám. Đây là những vết bớt bất thường trong đó có các tế bào hình thành sắc tố gọi là melanocyte được tìm thấy ở lớp da sâu hơn bình thường (ở lớp hạ bì thay vì lớp biểu bì). Sự khác nhau giữa bớt Hori và Ota là vị trí xuất hiện. Bớt Ota ở trên trán và mặt xung quanh vùng mắt, trong khi bớt Hori thường không hình thành lúc mới sinh và thường ảnh hưởng đến hai bên vùng mặt.

*** Nguyên nhân

– Sự tiếp xúc với ánh nắng
– Sự thay đổi nội tiết tố
– Di truyền
– Thuốc tránh thai

*** Các phương pháp điều trị

      1. Kem chống nắng: Dùng kem chống nắng để bảo vệ da chống lại tia cực tím A và B, kem chống nắng nên có ít nhất độ SPF 30

      2. Kem thoa ngoài da (chứa Hydroquinone, Tretinoin)

        – Hydroquinone là một loại kem có khả năng làm mất sắc tố da. Chất này có tác dụng ngăn chặn quá trình tự nhiên hình thành melanin, là sắc tố quyết định màu da.
        – Tretinoin là một loại vitamin A giúp tăng tốc độ thay thế tế bào da chết bằng các tế bào mới.

      3. Điều trị bằng tia laser: Các thế hệ laser mới đã được chứng minh là hiệu quả nhất trong việc điều trị các sắc tố lành tính. Đây là phương pháp điều trị an toàn và đơn giản với tỉ lệ thành công cao và nguy cơ hình thành sẹo và biến đổi màu da thấp

        – Q-Switch Nd:yag
        – Ultra-Micro Fractional CO2

*** Lợi ích của việc điều trị bằng laser

  • Giảm sắc tố da
  • Không thời gian nghĩ dưỡng và tác dụng phụ
  • An toàn cho tất cả các loại da
  • Tái tạo vùng da không đều màu
  • Cải thiện nếp nhăn
  • Rút ngắn thời gian điều trị
  • Hiệu quả lâu dài
 
Call Now Button