• 1
Tìm hiểu về Mụn và Sẹo rỗ, từ đó có những cách ngăn ngừa hiệu quả. Cùng đến với 9 phương pháp giúp bạn ngăn ngừa mụn cũng như trị sẹo rỗ hiệu quả nhé!

1. Hiểu biết về nguyên nhân và các yếu tố gây nguy cơ sẹo mụn.
 


Biết được nguyên nhân giúp ngăn ngừa mụn và có cách chữa sẹo rỗ hiệu quả
Nén, cọ xát hay nặn mụn có thể gây thêm mụn và sẹo mụn vĩnh viễn. Điều trị mụn trứng cá rất quan trọng cho ngăn ngừa sẹo, đặc biệt là với bất kỳ những điều sau đây:
  • Nghiêm trọng là mụn u và mụn nang. Mụn u là mụn cứng, lớn và dễ viêm. Mụn nang chứa nhiều mủ, nhọt đau đớn, cả hai đều xảy ra sâu trong da và có thể gây ra sẹo. Điều này được gọi là "mụn viêm."
  • Mụn bắt đầu ở độ tuổi dậy thì và thường phát triển thành mụn trứng cá nặng trong vòng vài năm. Bác sĩ da liễu khuyên rằng một người có mụn trứng cá nên được kiểm tra da. Điều trị mụn trước khi tình trạng trở nên nghiêm trọng và làm giảm nguy cơ phát triển các vết sẹo mụn trứng cá.
  • Máu và vết sẹo mụn trứng cá có tính di truyền. Các xu hướng phát triển vết sẹo mụn trứng cá thường  giống nhau trong gia đình.
 
2. Tránh chạm tay vào mặt. 
 

Hạn chế chạm tay vào mặt
Bụi bẩn và vi khuẩn trên tay của bạn có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây mụn nếu bạn chạm vào mặt của bạn quá nhiều. Nếu bạn cảm thấy khó chịu do mụn, sử dụng một loại sữa rửa mặt nhẹ không chứa dầu hàng ngày để loại bỏ bụi bẩn dư thừa và giảm kích ứng trên da mặt. Hãy chống lại sự cám dỗ chạm vào mặt của bạn.
  • Giữ tay sạch sẽ bằng cách thường xuyên rửa tay hoặc sử dụng nước rửa tay mang theo.
  • Đừng ép hoặc làm tróc mụn của bạn. Điều này làm tăng nguy cơ phát triển sẹo. Trong một số trường hợp, nặn mụn có thể lây vi khuẩn hơn nữa.
  • Không che nhược điểm với mái tóc của bạn. Giữ tóc của bạn tránh khỏi khuôn mặt của bạn bằng kiểu buộc đuôi ngựa, dải buộc tóc hay kẹp tóc.
  • Bác sĩ da liễu cũng khuyên bạn nên gội đầu thường xuyên nếu da đầu dầu. Vì dầu có thể chuyển qua trán và  mặt của bạn và dẫn đến mụn.
 
3. Tránh tiếp xúc quá nhiều ánh nắng.
 

Tránh tiếp xúc nhiều với ánh nắng
Phơi nắng vừa phải có lợi cho hệ thống miễn dịch của bạn. Nó giúp cơ thể bạn sản xuất vitamin D. Nhưng những vết sẹo mụn trứng cá khi tiếp xúc với bức xạ tia cực tím từ mặt trời quá mức thường trở thành sẹo vĩnh viễn.
  • Tiếp xúc với ánh nắng quá mức cũng có thể gây ra các vết đen, gọi là vết sạm. Vết đen bắt đầu hình thành bên dưới các lớp của da và gây ra các đốm đen nhỏ trên bề mặt da của bạn khi bạn lớn tuổi.
  • Để bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, sử dụng kem chống nắng có SPF tối thiểu (yếu tố chống nắng) là 30.
  • Một số hóa chất trong kem chống nắng có thể gây ra dị ứng. Bạn có thể hỏi ý kiến ​​của bác sĩ da liễu để tìm ra kem chống nắng phù hợp cho bạn.
4. Chọn mỹ phẩm chăm sóc.

Một số sản phẩm mỹ phẩm có thể làm trầm trọng thêm mụn trứng cá và làm tăng nguy cơ để lại sẹo. Chọn mỹ phẩm không độc hại và sử dụng chúng một cách tiết kiệm. (xem thêm cách trị mặt bị rỗ)

  • Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không chứa paraben . Paraben là chất bảo quản được sử dụng trong nhiều sản phẩm mỹ phẩm. Chúng có thể gây kích ứng da và viêm cho người bị mụn trứng cá, và có thể là một chất gây dị ứng tiềm năng. Butyl và propyl paraben là độc hại hơn methylparaben và ethylparaben. Nhưng,  chúng được dễ dàng hấp thụ bởi cơ thể con người.
  • Không sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm với thuốc nhuộm tổng hợp. Làn da của bạn hấp thụ gần 60% của tất cả các chất dùng cho bề mặt của nó. Tránh mỹ phẩm với chất tạo màu tổng hợp. Cụ thể, tránh E102, E129, E132, E133, và E143. Bên cạnh tác hại làm xấu cho làn da của bạn, nó còn có độc tố thần kinh và cũng có thể thúc đẩy ung thư.
  • Sử dụng mỹ phẩm không chứa dầu cho da và tóc của bạn.
  • Không trang điểm ngay lập tức sau khi rửa da của bạn vì có thể làm bít lỗ chân lông của bạn, dẫn đến nhiều mụn trứng cá.
 
5. Không hút thuốc.

Hút thuốc có thể gây ra mụn. Đây là một tình trạng mà cơ thể không tạo ra một phản ứng kháng viêm chữa lành da nhanh chóng như đối với mụn trứng cá bình thường.

  • Những người hút thuốc cũng dễ bị mụn trứng cá hơn gấp 4 lần sau tuổi vị thành niên đến trung bình. Điều này đặc biệt đúng đối với phụ nữ trong độ tuổi từ 25-50.
  • Khói thuốc lá có thể gây kích ứng da cho những người có làn da nhạy cảm.
  • Hút thuốc cũng có thể gây ra tình trạng da khác như nếp nhăn và lão hóa da sớm bằng cách tạo ra các gốc tự do. Các gốc tự do là những phân tử phản ứng hóa học có thể gây hại cho các tế bào.
  • Hút thuốc cũng làm suy yếu sản xuất collagen và làm giảm protein trên da. Collagen là một loại protein cấu trúc với đặc tính chống lão hóa. Nó thúc đẩy sự tăng trưởng và sửa chữa tế bào, cải thiện độ bền và mặt ngoài của làn da. Không có đủ collagen có thể làm giảm hiệu quả của các phương pháp điều trị mụn trứng cá. Giảm sản xuất collagen cũng có thể làm chậm tốc độ chữa lành cho các vết sẹo.
6. Tránh căng thẳng.

Nghiên cứu cho thấy rằng sự căng thẳng cảm xúc có thể làm trầm trọng thêm mụn trứng cá, đặc biệt là ở phụ nữ. Một số cách để giảm sự căng thẳng là:

  • Nghe nhạc. Lắng nghe âm nhạc nhẹ nhàng có thể làm giảm huyết áp, nhịp tim, và lo lắng.
  • Hãy dành thời gian để giải trí. Thay thế công việc tốn nhiều thời gian không cần thiết với các hoạt động vui chơi thú vị. Nếu nguồn gốc của căng thẳng là trong gia đình, hãy lên kế hoạch thư giãn một thời gian, ngay cả khi chỉ có một hoặc hai giờ mỗi tuần.
  • Thiền. Điều này có thể giúp giảm huyết áp, đau mãn tính, lo lắng và giảm mức cholesterol. Điều này làm phát huy tích cực về thể chất và cảm xúc.
  • Đối với một bài tập thiền định đơn giản, ngồi với đôi chân của bạn trong một môi trường yên tĩnh và chậm rãi, thở sâu ít nhất là 5-10 phút. Hãy thử để có được ít nhất 5 phút thiền định mỗi ngày để giúp giảm bớt căng thẳng của bạn trong kiểm tra.
  • Các kỹ thuật thiền định khác bao gồm các bài tập như Thái cực quyền hay yoga, phản hồi sinh học và liệu pháp massage.
 
7. Ngủ đủ giấc.

Qúa trình sản xuất collagen và tái tạo tế bào nhanh hơn và hiệu quả hơn khi bạn đang ngủ. Bạn phải cung cấp cho cơ thể của bạn có đủ thời gian để tự chữa lành và loại bỏ các vết sẹo.

  • Có một lịch ngủ thường xuyên giúp đảm bảo chất lượng tốt hơn và giấc ngủ nhất quán.
  • Tránh các chất caffeine, nicotine, rượu và đồ uống có đường 4-6 giờ trước khi đi ngủ. Chúng có thể hoạt động như một chất kích thích để giữ cho bạn tỉnh táo.
  • Một môi trường yên tĩnh, phòng tối và mát có thể giúp thúc đẩy giấc ngủ. Sử dụng rèm cửa nặng hoặc một mặt nạ mắt để chặn ánh sáng. Giữ nhiệt độ thoải mái mát mẻ giữa và 18-25 C và phòng thông gió tốt.
8. Luyện tập thể dục đều đặn.

Tập thể dục giúp giảm rối loạn hooc-mon như adrenaline và cortisol. Nó cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch để chống lại vi khuẩn, virus và các gốc tự do có hại.  Điều này đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm mụn trứng cá, cách trị mặt rỗ hiệu quả.

  • Bạn phải có được ít nhất 30-40 phút tập thể dục vừa phải hoặc 10-15 phút tập luyện chuyên sâu mỗi ngày. Vừa tập thể dục bao gồm đi bộ hoặc bơi lội. Tập thể dục chuyên sâu bao gồm các hoạt động như như bóng rổ, bóng đá, và đi bộ đường dài.
9. Giữ quần áo và giường ngủ sạch sẽ.
 

Giữ đồ dùng của bạn luôn sạch sẽ
Không nên mặc quần áo bó sát cơ thể và chà xát vào da bạn. Giữ gối của bạn sạch sẽ.
  • Mũ bảo hiểm, khẩu trang, dây cột tóc và thiết bị thể thao bó sát khác có thể chà sát vào da của bạn và làm cho mụn trứng cá phát triển. Hãy chắc chắn để giữ cho vật dụng này sạch và tắm sau khi tập thể dục.
  • Vỏ gối và tấm trải giường có chứa rất nhiều vi khuẩn, bụi bẩn và tế bào da chết.Chúng có thể bám vào lỗ chân lông của bạn khi bạn ngủ, gây ra nhiều mụn trứng cá có thể dẫn đến sẹo hơn nữa. Thay đổi vỏ gối của bạn thường xuyên.
  • Xem xét việc đặt một chiếc khăn sạch lên gối mỗi đêm nếu bạn áp dụng điều trị mụn qua đêm.
Với đội ngũ bác sĩ da liễu chuẩn quốc tế và trang thiết bị hiện đại, đầy đủ tại phòng khám da liễu Stamford, các bệnh về da cũng như điều trị sẹo rỗ, chăm sóc da sẽ không còn là vấn đề của bạn. Để được tư vấn hoặc khám da, mời quý khách gọi điện trực tiếp cho Stamford qua Hotline (08) 3925 1990 hoặc điền vào form tư vấn tại đây. Quý khách sẽ được các bác sĩ da liễu giỏi ở TpHCM và đội ngũ nhân viên trực tiếp trả lời.
 

Xem thêm các chủ đề:

Call Now Button