• 1

Khi bị thương, thì nguy cơ để lại sẹo chính là điều mà mỗi người trong chúng ta đều ít nhiều lo lắng, nhất là khi vết thương xuất hiện ở nơi thường xuyên không được che chắn như tay, chân, mặt, … thì nỗi lo đó như tăng lên gấp nhiều lần. Một trong những loại sẹo đáng ghét và khó trị ấy chính là sẹo lồi.
 

Nhung dieu can biet trong dieu tri seo loi hinh anh 1

Sẹo lồi là những phần mô nổi lên trên bề mặt da dọc theo vết thương khi đã lành, làm da nơi đó ít cảm giác hơn và cứng hơn da bình thường. Sẹo lồi có thể có kích thước lớn hơn vết thương ban đầu và màu sắc không đều với màu da vốn có. Tuy hoàn toàn vô hại với sức khỏe nhưng việc trị sẹo lồi là khá khó khăn, sự xuất hiện của sẹo lồi dễ dàng làm chúng ta mất tự tin và luôn tìm cách che giấu.

Nhưng bạn biết không? Bạn hoàn toàn không phải “chào đón” và “gặp gỡ” những vết sẹo lồi đó nếu biết chăm sóc vết thương đúng cách! Vậy việc đúng cách đó là gì?

HỖ TRỢ TRỊ SẸO LỒI TỪ VIỆC ĂN UỐNG

Vì sẹo lồi hình thành do sự sản xuất quá mức collagen trong quá trình tái tạo mô để làm lành vết thương, nên để phòng tránh hoặc hỗ trợ điều trị sẹo lồi, người có vết thương cần tránh ăn những loại thực phẩm sau:

Gạo nếp

Đây là loại lương thực dễ gây sưng cho vết thương (dân gian thường gọi gạo nếp có tính phong), không tốt cho quá trình liền sẹo, do đó bạn cần tránh các món như xôi mặn, xôi ngọt, chè trôi nước, cơm nếp, bánh phồng nếp, bánh chưng, và nhiều loại bánh làm từ nếp khác…

Thịt bò và hải sản

Thịt bò nói riêng và các loại thịt đỏ nói chung cùng với hải sản là những loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, do đó, việc sử dụng những thực phẩm này sẽ kích thích sự tái tạo mô, phân chia tế bào, làm sẹo lồi dễ xuất hiện. Vì vậy trong thời gian đang bị thương, bạn nên tránh ăn thịt bò, tôm, cua, sò huyết, …

Rau muống

Nhung dieu can biet trong dieu tri seo loi hinh anh 2

Tuy chỉ là một loại rau dân dã nhưng rau muống có chức năng giải độc, lợi tiểu, tái tạo tế bào. Do đó, nếu bạn có nguy cơ bị sẹo lõm, cần da thịt lấp đầy thì nên bổ sung rau muống vào khẩu phần ăn, nếu không, loại ngay ra khỏi thực đơn để tránh bị sẹo lồi nhé!

Những loại gia vị cay, nóng

Nhóm thực phẩm này là nguyên nhân làm vết thương mưng mủ và lâu lành đấy! Nên bạn hãy tránh xa ớt, tiêu, bia, rượu,…. hạn chế ăn món Thái nhé!

Trứng

Bên cạnh việc cung cấp dư chất dinh dưỡng tái tạo mô khi sử dụng quá nhiều thì trứng còn làm vết thương trở nên trắng, không đều màu với vùng da vốn có, vì vậy, bạn cũng nên liệt các loại trứng vào danh sách hạn chế ăn nếu muốn phòng tránh và hỗ trợ điều trị sẹo lồi khi bị thương nhé!

VỀ VIỆC XỬ LÝ VẾT THƯƠNG

Để tránh việc trị sẹo lồi phức tạp về sau thì ngay từ đầu bạn nên chú ý nhiều đến vết thương:

–      Vệ sinh vết thương sạch sẽ, tránh nhiễm trùng về sau

–      Nhanh chóng băng bó và điều trị càng sớm càng tốt

–      Chú ý các mép da bằng phẳng và đúng vị trí khi băng bó hoặc khâu

BẢO VỆ VẾT THƯƠNG

–      Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng Mặt Trời

–      Tránh co giãn vết thương quá nhiều gây ảnh hưởng đến quá trình lành tự nhiên và vị trí trật tự các mép da

–      Uống thuốc giảm đau, kháng sinh theo lời khuyên bác sĩ khi cần

Việc điều trị sẹo lồi là khá khó khăn, nhưng việc phòng tránh thì chỉ cần bạn muốn là có thể, do đó, bạn hãy chú ý chăm sóc và bảo vệ vết thương kỹ càng để không phải nhận về những vết sẹo lồi xấu xí trên da sau khi vết thương đã lành nhé!

Để biết thêm thông tin chi tiết, mời quý khách gọi điện trực tiếp cho Stamford qua Hotline (08) 3925 1990. Quý khách sẽ được các bác sĩ da liễu giỏi và đội ngũ nhân viên trực tiếp hồi đáp.
 

Xem thêm các chủ đề:

Call Now Button