Sẹo lõm hay sẹo rỗ là tổn thương sâu của viêm nang lông, tổn thương này lan rộng xuống trung bì sau đó thành túi mủ hoại tử. Khối mô sâu bị mất do hoại tử gây ra sẹo lõm, mang đến hậu quả là da mặt sau khi lành mụn phải chịu tình trạng “bị rỗ”.

Sẹo lõm sau mụn

Mụn trứng cá giai đoạn 3 thường để lại di chứng là da mặt đầy sẹo lõm.

Sẹo lõm có nhiều dạng như Sẹo sâu hẹp hình thành từ 1 nang lông bị viêm mủ hoại tử và sẹo hố hình thành từ 1 nang lông viêm lan rộng hay 2-3 nang lông kế cận nhau bị viêm hoại tử.

Sẹo lõm thường là hậu quả của một tình trạng viêm hoại tử rộng tại nang lông hình thành một dạng nặng của mụn trứng cá là mụn nang mủ ( Acne cyst) hay mụn dạng nang.


Sẹo lõm hay sẹo rỗ là tổn thương sâu do mụn để lại
Nguyên nhân thường gặp gây ra mụn dạng nang mà hậu quả là sẹo lõm dạng sẹo hố:

1. Dùng sản phẩm trị mụn không đúng nhất là sản phẩm chứa corticoid giúp cho mụn bớt nhanh lúc đầu nhưng sau đó phát triển nhiều, nặng và lan rộng, hình thành mụn mủ và mụn dạng nang.

2. Nặn mụn không đúng cách làm cho viêm và nhiễm trùng nang lông lan rộng thành mụn nang.

3. Nặn mụn trong giai đoạn đang viêm nang lông làm cho viêm lan rộng cộng với nhiễm trùng bùng phát làm cho tình trạng viêm nhiễm càng nặng phát triển thành mụn dạng nang.

4. Ngắt, bóp, cắt, chích, lễ, hút mụn, lăn mụn không giữ đúng vệ sinh làm cho vi trùng lây lan ra rộng phát triển thành mụn dạng nang.

Bạn trẻ bị mụn cần làm gì để phòng tránh sẹo lõm hay sẹo hố:
 


Xem thêm những cách trị mặt bị rỗ
1. Chọn sản phẩm trị mụn đúng – Tốt nhất là cần hỏi ý kiến Bác sĩ điều trị.

Ngày nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc trị mụn và các loại sản phẩm chăm sóc trị liệu cho da mụn. Do đó người bị mụn cần có ý kiến chuyên khoa của bác sĩ để có thể trị mụn và tránh được những biến chứng nặng do dùng thuốc hay chế phẩm bôi da không đúng.

Thông thường việc trị mụn hiệu quả cần nhắm vào các mục tiêu sau đây:

– Làm giảm bớt sự tăng tiết bã nhờn bằng sản phẩm rửa mặt và sản phẩm bôi da

– Làm thông sạch lỗ nang lông bị tắt nghẽn bằng sản phẩm bôi da làm sạch da chết thường xuyên, đồng thời làm giảm sự dày sừng của da

– Chống viêm tại nang lông và chống nhiễm trùng tại nang lông bằng sản phảm bôi da và thuốc uống

– Bảo vệ da chống những tác hại của môi trường làm tăng dày sừng da, yếu tố dễ làm tắt nghẽn lỗ nang lông.

2. Chọn sản phẩm chăm sóc da bị mụn là sản phẩm chiết xuất thiên nhiên là xu hướng hiện nay để giúp cho người bị mụn tránh khỏi những tác dụng phụ của thuốc trị mụn như làm khô da, bong tróc và rát da. Ngoài ra thuốc với chất dược phẩm tác dụng mạnh thường làm da dễ bị kích ứng viêm và trở nên rất nhạy cảm. Cần có ý kiến tư vấn của bác sĩ hay chuyên viên điều trị.

3. Không nên tự cạy nặn mụn khi tay bẩn – mặt bẩn, không dùng dụng cụ chưa sát trùng để nặn mụn. Tuyệt đối không nên ngắt bóp mụn vì đó là một thói quen rất xấu vừa làm tổn thương da nặng nề vừa làm cho nhiễm trùng lan rộng dễ thanh mụn dạng nang.

4. Không đi lễ hút mụn, lăn mụn ống tre ống trúc để hút máu mủ , không đi  rạch mụn lấy máu mủ nếu đó không phải là cơ sở y tế.

5. Khi bị mụn dạng nang là dạng nặng của mụn trứng cá, cần đến gặp bác sĩ để được điều trị đúng mức để hạn chế hậu quả sẹo hố sau mụn nang.

6. Không nặn mụn khi mụn đang viêm thể hiện bằng triệu chứng sưng, đau, nóng , đỏ. Chỉ được làm sạch mủ nơi mụn khi mụn chín hết đau, hết sưng đỏ và sờ thấy mụn mềm.

7. Mụn trứng cá nên được điều trị sớm để tránh bị tình trạng toàn phát ( Acne Vulgaris) thường để lại sẹo nặng nề, nhất là sẹo lõm,sẹo hố và sẹo cục.

8. Tuyệt đối không được tự đi mua thuốc trị mụn, nhất là thuốc tự pha chế theo mách bảo của người không phải là bác sĩ. Ngoài ra “kem pha trộn” được rao bán nhiều tại các quầy mỹ phẩm ơ cảc chợ, các tiệm uốn tóc, các tiệm làm đẹp không chính quy là nguồn gốc làm cho mụn trứng cá ngày càng thêm nặng.

9. Thuốc corticoid không phải là thuốc trị mụn. Các thuốc có tên sau đây đều là corticoid cần tránh bôi để trị mụn vì sẽ gây tình trạng mụn toàn phát và mụn dạng nang : Cortibion, Celestoderm, Diprosalic, Synalar, Dermovat, …

10. Hiện nay có nhiều cách trị mặt rỗ từ thiên nhiên hiệu quả, việc áp dụng đúng cách sẽ giúp cho bạn lấy lại được làn da sáng mịn 1 cách nhanh chóng.

Với đội ngũ bác sĩ da liễu chuẩn quốc tế và trang thiết bị hiện đại, đầy đủ tại phòng khám da liễu Stamford, các bệnh về da cũng như điều trị sẹo lõm, chăm sóc da sẽ không còn là vấn đề của bạn. Để được tư vấn hoặc khám da, mời quý khách gọi điện trực tiếp cho Stamford qua Hotline (08) 3925 1990 hoặc điền vào form tư vấn tại đây. Quý khách sẽ được các bác sĩ da liễu giỏi ở TpHCM và đội ngũ nhân viên trực tiếp trả lời.
 

Xem thêm các chủ đề: