• 3

Trong số các nguyên nhân gây ra sẹo rỗ thì phổ biến nhất là do mụn trứng cá và bệnh phỏng rạ (thủy đậu) để lại. Stamford Skin Centre xin gửi đến các bạn một số thông tin về các loại sẹo rỗ với mong muốn nâng cao hiểu biết, từ đó dễ dàng phòng tránh và chữa trị sẹo rỗ hơn sau này.
 

SẸO RỖ DO MỤN TRỨNG CÁ – CÓ 2 DẠNG CHÍNH

Sẹo rỗ do mụn trứng cá bọc

Dạng sẹo này thường có bề mặt tròn đều, hõm sâu, diện tích không quá lớn với mật độ sẹo không cố định, tuy nhiên thường xuất hiện trên trán, 2 bên gò má và cánh mũi – đây cũng là nơi thường xuất hiện mụn trứng cá bọc. Sẹo lõm do mụn trứng cá bọc để lại rất khó chữa theo các cách thông thường vì mối liên kết dưới da đã bị đứt gãy dẫn đến tổn thương nặng nề trong quá trình bị mụn, và đặc biệt nếu như nặn hay gỡ mụn không đúng cách thì tổn thương càng nghiêm trọng.

Sẹo rỗ do mụn đầu đen

Sẹo rỗ có diện tích bề mặt rất nhỏ, chỉ như đầu tăm nhưng lại ăn rất sâu dưới bề mặt da, thường xuất hiện rải rác ở 2 bên má và cánh mũi nhưng cũng có nhiều trường hợp sẹo xuất hiện với mật độ dày đặc, thậm chí có trường hợp gần như cả bề mặt da của bệnh nhân, mỗi lỗ chân lông là một vết sẹo rỗ. Chính điều này làm cho kết cấu da xung quanh bắt buộc phải thích ứng để bảo vệ da bằng cách tự làm dày lên nhằm đảm bảo độ vững chắc và bao phủ làn da. Vì vậy, những người có sẹo rỗ cũng thường phải sở hữu làn da thô ráp và dày.

SẸO RỖ DO BỆNH BỎNG RẠ (THỦY ĐẬU)

Loại này có bề mặt rộng hơn do mụn trứng cá bọc gây ra nhưng nông hơn và mọc rải rác trên mặt. Sẹo lõm dạng này nhìn có vẻ không quá sâu, tuy nhiên bề mặt sẹo lại khá “trơ” nên không thể tự lành và cũng gây khó khăn trong việc điều trị sẹo rỗ nếu không chọn lựa đúng phương pháp.

Do đó, nếu chẳng may bị mụn tấn công hay mắc phải bệnh bỏng rạ, chúng ta cần phải có những biện pháp thích hợp để phòng trách sẹo rỗ.

ĐỐI VỚI SẸO RỖ DO MỤN

Cần tránh sờ tay vào mụn, sẽ làm cho vi khuẩn tích tụ trên mặt. Chỉ nặn lấy mụn khi mụn đã già; không được nặn khi mụn đang còn non hoặc đang viêm, sưng tấy. Không dùng tay bẩn hay cây nặn mụn bẩn để cạy hay nặn mụn, rất dễ gây nhiễm trùng. Khi bị mụn trứng cá, đặc biệt là mụn bọc, mụn mủ, cần điều trị kịp thời và dứt điểm, không để mụn tái đi tái lại thì da sẽ bị tổn thương càng sâu. Và tuyệt đối không được tự ý dùng hóa chất để điều trị mụn, đặc biệt là các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc.

tricks_for_healthy_skin

ĐỐI VỚI SẸO RỖ DO BỊ THỦY ĐẬU

Cần tiêm vắc xin phòng bệnh ngay. Nếu đã lỡ mắc bệnh, nên mặc quần áo mỏng và nhẹ, hạn chế tối đa việc tiếp xúc với các mụn nước trên da, tuyệt đối không được gãi làm vỡ các bọc nước. Thoa và uống thuốc theo đơn, điều trị kịp thời theo chỉ dẫn của y bác sĩ để tránh biến chứng và để lại sẹo.

Nếu chẳng may bị sẹo thì bạn cũng đừng quá lo lắng vì hiện nay có nhiều cách chữa sẹo rỗ rất nhanh chóng và an toàn, trong đó việc sử dụng công nghệ laser Fractional CO2 Laser và Infini Laser để điều trị sẹo rỗ là phương pháp được nhiều khách hàng tin tưởng áp dụng tại Stamford Skin Centre. 

seo ro

Kết quả điều trị sẹo rỗ tại Stamford Skin Centre

Với đội ngũ bác sĩ da liễu chuẩn quốc tế và trang thiết bị hiện đại, đầy đủ tại phòng khám da liễu Stamford, các bệnh về da cũng như điều trị, chăm sóc da sẽ không còn là vấn đề của bạn. Để được tư vấn hoặc khám da, mời quý khách gọi điện trực tiếp cho Stamford qua Hotline (08) 3925 1990 hoặc điền vào form tư vấn tại đây. Quý khách sẽ được các bác sĩ da liễu giỏi ở TpHCM và đội ngũ nhân viên trực tiếp trả lời.
 

Xem thêm các chủ đề:

Call Now Button