• 463

Nhận diện triệu chứng bệnh da liễu

Đại đa số các bệnh lý về da đều có thể phát hiện dễ dàng bằng mắt thường. Tuy nhiên, điều đáng nói là có không ít bệnh lại có những điểm tương đồng về triệu chứng nên dễ gây nhầm lẫn. Trước khi đi khám da liễu bạn nên biết để nhận diện triệu chứng cho thấy có bất thường ở da, đó là:

– Có vùng da bị sưng tấy màu đỏ hoặc trắng.

– Da bị ngứa, phát ban đỏ.

– Da khô ráp, đóng vảy kéo dài.

– Da có xu hướng bị lột, bong tróc.

– Lở loét trên da theo chiều hướng ngày càng tiến triển.

– Có mảng da đổi màu khác thường.

– Nổi u, bướu, mụn cóc hay có dấu hiệu tăng trưởng kích thước của tổn thương trên da.

– Có nốt ruồi với kích thước bất thường hoặc đổi màu sắc.

– Da bỗng nhiên bị mất sắc tố.

Tất cả dấu hiệu này sẽ có sự khác nhau ở mỗi người tùy thuộc vào tình trạng bệnh mà họ mắc phải. Ngoài ra cũng sẽ có những triệu chứng da liễu khác không được đề cập trên đây nhưng bình thường dễ bị bỏ qua hoặc khó phát hiện được nên dễ xuất hiện tâm lý chủ quan, không thăm khám kịp thời.

Khám da liễu gồm những bước nào và khi nào bạn nên đi khám da liễu?

1. Khám da liễu là khám những gì?

Bất cứ một quy trình khám da liễu nào cũng không thể bỏ qua bước đầu tiên là kiểm tra da. Tiếp sau đó, tùy từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh thực hiện một số xét nghiệm cần thiết để có cơ sở đưa ra chẩn đoán chính xác về tình trạng mà họ đang gặp phải.

Test dị ứng – một trong những xét nghiệm thường gặp khi đi khám da liễu

Một số hạng mục xét nghiệm mà người bệnh thường được chỉ định khi đi khám da liễu là:

– Xét nghiệm máu.

– Soi vi nấm.

– Xét nghiệm nước tiểu.

– Kiểm tra kích ứng da.

– Xét nghiệm dị ứng.

– Test huyết thanh.

– Sinh thiết da.

Ngoài ra cũng sẽ có một số hạng mục thăm khám khác do bác sĩ chỉ định không được liệt kê ở trên đây. Mỗi trường hợp cụ thể sẽ được bác sĩ đưa ra những hạng mục thăm khám, kiểm tra phù hợp.

Sau khi có kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ giải thích kết quả thăm khám, tư vấn các vấn đề có liên quan hoặc đưa ra phác đồ điều trị phù hợp cho từng bệnh nhân (nếu cần thiết). Thường thì các bệnh lý về da sẽ được điều trị bằng thuốc bôi ngoài da, thuốc tiêm dưới da hoặc thuốc uống như: vitamin, thuốc kháng sinh, thuốc steroid, thuốc kháng histamin, thuốc giảm đau,…

2. Khi nào nên đi khám da liễu?

Các bệnh lý da liễu là tình trạng viêm nhiễm ngoài da hoặc bị kích ứng do những nguyên nhân khác nhau. Ở mỗi trường hợp mắc phải sẽ có những triệu chứng và mức độ không giống nhau. Hầu hết các bệnh lý ngoài da sẽ gây nên cảm giác ngứa ngáy ở nhiều mức độ, có bệnh lý gây ra thay đổi bất thường trên da ảnh hưởng đến thẩm mỹ nên người bệnh trở nên thiếu tự tin với những người xung quanh,… Ngoài ra, cũng có một số bệnh lý về da có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm nếu không phát hiện để có biện pháp điều trị ngay từ đầu.

Khám da liễu khi có các bất thường về da giúp phòng ngừa bệnh lý nguy hại cho sức khỏe

Điều đáng nói là thực tế hiện nay, nhiều người vẫn cho rằng các bệnh về da hầu như không nghiêm trọng và có thể tự khỏi theo thời gian. Đây chính là lối suy nghĩ sai lầm, dễ khiến người bệnh rơi vào những tình thế nguy hại. Chuyên gia da liễu khuyến cáo, khi có các dấu hiệu bất thường về da sau đây, tốt nhất nên sớm đến gặp bác sĩ chuyên khoa:

– Có nốt ruồi thay đổi đột ngột về hình dạng và kích thước.

– Đột nhiên xuất hiện nhiều mụn bọc.

– Có mụn trứng cá mọc dai dẳng mãi không hết.

– Da bị khô, kích ứng, ngứa trong thời gian dài.

– Có các mảng da đỏ, gồ ghề, bong vảy.

– Tóc rụng quá nhiều (trên 100 sợi/ngày) hoặc đột nhiên bị nổi nốt ngứa đỏ trên da đầu.

– Sắc tố da bị rối loạn.

– Thường xuyên bị phát ban đỏ trên da.

Không phải bất cứ dấu hiệu bất thường nào trên da cũng cần phải điều trị, đôi khi chỉ cần chăm sóc da đúng cách như: thay đổi mỹ phẩm đang sử dụng, vệ sinh và làm sạch da đúng quy trình, bổ sung thực phẩm chứa nhiều vitamin trong chế độ ăn hàng ngày,… Tuy nhiên, hầu hết mọi người không thể biết chính xác vấn đề bất thường ở da của mình có nguy hại hay không, nguyên nhân do đâu,… Vì thế, việc thăm khám da liễu trong những trường hợp như vậy là nên làm để có biện pháp can thiệp kịp thời khi cần thiết, tránh được những hệ lụy khác cho sức khỏe.

Những nội dung được chia sẻ trên đây hy vọng sẽ giúp bạn hiểu được tầm quan trọng cũng như các vấn đề có liên quan đến khám da liễu. Phòng khám Da liễu Stamford Skin Centre với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa đầu ngành cùng hệ thống thiết bị Y khoa tiên tiến là địa chỉ đáng để bạn lưu tâm khi cần thăm khám các vấn đề về da.

 

Call Now Button